BREAKING NEWS
latest

728x90

header-ad

468x60

header-ad

Phút trải lòng của người đứng sau thành công của nghệ sĩ

Nếu bạn cho rằng quản lý nghệ sĩ là nghề toàn màu hồng vì kiếm bộn tiền, được tham gia nhiều sự kiện giải trí và được gặp nhiều người nổi tiếng trong showbiz thì hãy lắng nghe anh Lê Thành Nhân - một người có hơn 5 năm làm công việc quản lý nghệ sĩ với những chia sẻ lần đầu về nghề. 



Cơ duyên bước chân vào nghề 

Xuất phát điểm là một người học chuyên về marketing nhưng ngay từ khi còn nhỏ anh Nhân cũng đã rất quan tâm đến các hoạt động giải trí. Tuy nhiên cơ duyên không đưa anh lên sân khấu với ánh đèn trở thành một người nổi tiếng. Nhưng anh lại đứng phía sau nâng đỡ và hỗ trợ cho các nghệ sĩ tỏa sáng. 


Theo học chuyên ngành marketing nhưng cơ duyên tình cờ anh Nhân bước chân vào nghề quản lý nghệ sĩ 


Anh Nhân kể lại vào cuối năm 2017 khi đang hoạt động trong ngành thời trang thì duyên đến tình cờ qua một người bạn. Người nghệ sĩ đầu tiên mà anh quản lý là Võ Đình Hiếu và Jun Vũ. Ngoài ra còn quản lý Tiến Vũ, diễn viên Trịnh Thảo. Đến năm 2019 rời công ty của bạn nhưng vẫn tiếp tục quản lý Tiến Vũ và Á hậu điện ảnh Xuân Quỳnh và 1 số KOL khác. 

Những câu chuyện bây giờ mới kể 

Phạm trù công việc của người quản lý nghệ sĩ rất rộng gồm quản lý nghệ sĩ và quản lý vấn đề xung quanh nghệ sĩ đó. Có thể kể đến là làm việc với đối tác phim ảnh và các nhãn hàng. Đồng thời quản lý cả các vấn đề của nghệ sĩ như ăn uống, di chuyển, thời trang, tác phong, đạo đức. Bên cạnh đó còn giải quyết và tư vấn các vấn đề riêng tư khi được yêu cầu. 

Anh Thành Nhân chụp cùng Linh Phạm trong một sự kiện 


Chưa kể để tối ưu chi phí nhiều công ty gộp vai trò quản lý và trợ lý. Khi phải take care quá nhiều việc mà lại không đúng chuyên môn khiến hiệu quả công việc không cao. Ngoài ra còn làm ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp cùng đối tác và khách hàng. Vì nhiều người chỉ muốn làm việc cùng quản lý hoặc đích thân người nghệ sĩ chứ không đánh giá cao vai trò của trợ lý. Là một người không đủ yêu nghề và kiên trì thì rất dễ bỏ ngang. 

Hành trình vượt qua cám dỗ 

Với môi trường làm việc showbiz cạm bẫy là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên với vai trò là một quản lý nghệ sĩ bạn phải tỉnh táo để xử lý tình huống một cách khéo léo tránh gây bất lợi cho con đường sự nghiệp của nghệ sĩ mà mình quản lý. Theo anh Nhân tốt nhất không nên đối đầu trực diện hay từ chối thẳng thừng với cám dỗ mà phải tìm một phương án chu toàn cho tất cả. 


Anh Nhân chụp hình cùng ca sĩ Lâm Khánh Chi và ekip trong buổi quay quảng cáo 


Mặc dù hiện tại không còn trực tiếp làm công việc quản lý nghệ sĩ nữa, anh Nhân lui về tập trung phát triển Agency truyền thông của mình. Tuy nhiên anh vẫn làm người tư vấn cho một số nghệ sĩ. Anh chia sẻ: “Nghề quản lý nghệ sĩ là quản lý con người. Đây thực sự không phải là một công việc dễ dàng. Vì vậy bạn phải hết sức khôn khéo trong việc xử lý tình huống, định hướng tương lai và tư vấn cho nghệ sĩ. Nếu làm không tốt rất dễ lôi kéo thêm antifan cho nghệ sĩ của mình. Dù làm gì cũng phải đặt yếu tố đạo đức lên hàng đầu.”



Anh Nhân chụp cùng Á hậu điện ảnh Xuân Quỳnh 

Cơ hội nghề rộng mở

Anh Nhân cho biết kể từ năm 2021 anh không còn trực tiếp làm công việc quản lý nghệ sĩ. Anh tập trung phát triển Agency làm về marketing chuyên booking KOL, quay, dựng và các phim marketing - đứa con tinh thần của riêng mình. Công việc hiện tại vẫn cho phép anh gặp gỡ và làm việc cùng rất nhiều nghệ sĩ. Ngoài ra anh vẫn làm người đứng sau tư vấn cho một số người nổi tiếng. 


Đặc biệt anh muốn tổ chức các buổi tư vấn, chia sẻ cùng các bạn trẻ muốn theo đuổi công việc làm quản lý nghệ sĩ. Hiện chưa có một đơn vị nào đào tạo nghề này. Tuy nhiên bất cứ ai cũng có thể trở thành quản lý nghệ sĩ miễn là bạn có tư duy quản lý. 



 

Theo anh Nhân chia sẻ kỹ năng quan trọng nhất của một quản lý nghệ sĩ là sự linh hoạt, nhạy bén, phản ứng nhanh, xử lý nhanh, xoay sở tốt các tình huống. Nếu giải quyết không tốt một vấn đề này sẽ gây ra hiệu ứng rất mạnh khiến nhiều khía cạnh khác cũng gặp vấn đề và đổ bể theo. 


Cuối cùng, anh Nhân dành cho các bạn trẻ đang có mong muốn trở thành quản lý nghệ sĩ đôi điều nhau sau: “Hãy suy nghĩ thật kỹ. Hãy xác định rõ ràng định hướng của bản thân xem có phù hợp với công việc hay không? Ngoài ra phải luôn chuẩn bị tinh thần cho những khó khăn đang chờ vì nghề quản lý chưa bao giờ là một nghề dễ dàng và quản lý con người lại càng khó khăn hơn.”


« PREV
NEXT »

Không có nhận xét nào

Facebook Comments APPID